Thế Giới Thông Minh S&A: “Sự Kết Hợp Của Cuộc Sống Và Công Nghệ Trong Tương Lai”

Internet of Things (IoT) là một khái niệm khá rộng lớn, nhưng chúng ta có thể hiểu đơn giản nó là một hệ sinh thái bao gồm các vật thể thông minh có mạng, cảm biến và công nghệ xử lý. Nó tích hợp và hoạt động cùng nhau để tạo ra một môi trường cung cấp dịch vụ thông minh cho người dùng cuối.

IoT là một nền tảng công nghệ mới nổi cho phép các thiết bị khác nhau xung quanh chúng ta giao tiếp với nhau thông qua các cảm biến, lời nói và thậm chí chỉ với 1 cử chỉ, hành động để cuộc sống này trở nên linh hoạt hơn.

Tác động của IoT trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta

Phổ ứng dụng đám mây IoT mới nổi này có sự hiện diện của nó trong nhiều lĩnh vực. Hiện tại, các ứng dụng của IoT bao gồm các lĩnh vực bất lợi bao gồm sản xuất hoặc lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, ngành y tế, nhà thông minh, an ninh và dịch vụ khẩn cấp cùng nhiều lĩnh vực khác. 

IoT cho phép phát triển và triển khai các thiết bị thông minh để giải quyết các thách thức và vấn đề trong thế giới thực. Do đó, hầu hết chúng ta ngày nay được bao quanh bởi nhiều “thiết bị thông minh” khác nhau như nhà thông minh, ô tô thông minh, tivi thông minh, đồng hồ thông minh, v.v.

Một ví dụ khác về thành tựu trong IoT là hệ thống Cảm biến sức khỏe thông minh (SOS). Nó là một thiết bị thông minh nhỏ gọn giúp theo dõi sức khỏe của chúng ta. Thiết bị này chủ yếu được sử dụng trong ngành chăm sóc sức khỏe tại các bệnh viện và đặc biệt là tại các trung tâm chấn thương để theo dõi tình trạng sức khỏe nguy kịch của bệnh nhân. 

Tương lai của Công nghệ IoT sẽ như thế nào?

  • Chuyển đổi kỹ thuật số, kết nối nhanh hơn và sự phát triển trong học máy và trí tuệ nhân tạo đã giúp các ứng dụng IoT có nguồn gốc sâu xa trong cuộc sống cũng như các ngành công nghiệp trong tương lai. Tính đến thời điểm hiện tại, công nghệ IoT đang ở thời kỳ hoàng kim. Một báo cáo năm 2019 của Microsoft ước tính rằng hơn 94% tổ chức sẽ sử dụng IoT vào năm 2021. Theo Statista , năm 2017, công nghệ này lần đầu tiên đạt doanh thu thị trường 100 tỷ USD và dự kiến ​​sẽ tăng lên khoảng 1,6 nghìn tỷ USD vào năm 2019. 2025.  
  • Các ứng dụng IoT đã trở thành một khía cạnh quan trọng trong cuộc sống và các chức năng trong ngành của chúng ta, tuy nhiên, có rất nhiều thách thức và khó khăn. Với việc tạo ra dữ liệu khổng lồ và trao đổi dữ liệu lớn hàng ngày, bảo mật đã trở thành một vấn đề quan trọng hiện nay. Các vấn đề về bảo mật và quyền riêng tư dữ liệu là những thông số quan trọng nhất để phát triển niềm tin vào Hệ thống IoT là mấu chốt quyết định sự tồn tại của IOT trong tương lai.
  • Do đó, ngành công nghiệp IoT dự kiến ​​sẽ tập trung vào bảo mật để đáp ứng những thách thức phức tạp trong những năm tới. Trong những năm tới, ngành này đang mong đợi sự gia tăng các tiện ích thông minh tập trung vào bảo mật và khả năng tự động quét mạng để tìm các tiện ích IoT. Sự kết hợp tuyệt vời giữa Trí tuệ nhân tạo và IoT với vai trò nâng cao của phân tích dữ liệu chắc chắn sẽ mang đến những giải pháp tuyệt vời và hiệu quả hơn.

6 trường hợp sử dụng IoT hiện đang được áp dụng

Như đã xác định, công nghệ IoT là một trong những xu hướng công nghệ nổi bật nhất đã xuất hiện trong vài năm qua. Trong những năm qua, IoT đã định hình nhiều hoạt động kinh doanh, chức năng công nghệ và xu hướng tiêu dùng. Đại dịch Covid-19 toàn cầu là rào cản lớn đối với nhiều ngành công nghiệp và IoT là động lực chính trong thời gian này. 

1. Làm việc hiệu quả tại nhà với IoT

Với việc sử dụng Olli Maika, Siri, Alexa, Google Home và các ứng dụng hỗ trợ IoT trong gia đình khác, IoT đã trở thành một trong những khía cạnh quan trọng nhất trong thói quen hàng ngày của chúng ta. Nó phù hợp với hầu hết các lứa tuổi cũng như trình độ văn hóa.

Các tính năng như lập kế hoạch tự động và công cụ lịch tiên tiến thông minh trong các thiết bị này đã giúp quản lý mọi hoạt động liên quan đến công việc mà không ảnh hưởng đến thời gian cá nhân. Ngoài ra, năng suất tổng thể của bạn khi làm việc tại nhà đã được nâng cao nhờ tính năng hội thảo video tương tác và phòng họp ảo.

2. IoT trong chăm sóc sức khỏe

Đại dịch toàn cầu đã tạo ra nhu cầu rất lớn về các cơ sở chăm sóc sức khỏe tiên tiến. Ngày nay, lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đang tận dụng tối đa lợi ích của công nghệ IoT và làm việc hiệu quả với nó. Thay vì phải có người chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân 24/24 thì giờ đây chỉ với một chiếc vòng đeo tay giám sát sức khỏe SOS tình hình sức khỏe của bệnh nhân luôn tục được cập nhật hàng ngày. Bệnh nhân có thể gọi bác sĩ mọi lúc mọi nơi chỉ với 1 cử chỉ chạm.

3. IoT trong bán lẻ

Với sự trợ giúp của các tiện ích thông minh và thiết bị được kết nối, chúng tôi mong đợi các cửa hàng và siêu thị an toàn hơn và hiệu quả hơn. Ngoài ra, các nhà bán lẻ không chỉ có thể tạo ra các trường hợp sử dụng sáng tạo để nâng cao trải nghiệm của khách hàng mà còn giảm chi phí vận hành. Họ có thể đạt được lợi thế trong kinh doanh với:

  • Quản lý chuỗi cung ứng tốt hơn với cảm biến GPS và thẻ RFID.
  • Quản lý hàng tồn kho thông minh dựa trên hành vi mua hàng của khách hàng để tránh tồn kho quá mức, hết hàng, hao hụt.
  • Các nhà bán lẻ có thể tự động hóa khả năng hiển thị hàng tồn kho bằng IoT và cũng có thể phát triển kế hoạch mua sắm.
  • Tự động hóa và thậm chí cá nhân hóa việc thanh toán cho khách hàng bằng hệ thống robot trực cửa hàng

4. Thêm nhiều thành phố thông minh với IoT

Trong những năm tới, với việc sử dụng công nghệ và thiết bị thông minh ngày càng tăng, chúng ta có thể mong đợi sẽ có nhiều sáng kiến ​​thành phố thông minh hơn trên toàn cầu. Một thành phố thông minh chủ yếu phụ thuộc vào luồng thông tin và những hiểu biết sâu sắc có thể hành động từ dữ liệu thành phố theo thời gian thực. Đây là nơi công nghệ IoT có thể hỗ trợ nhiều chức năng của thành phố như:

  • Giám sát thông minh giao thông trên đường để tránh chướng ngại vật và đi lại dễ dàng.
  • Việc lập lịch trình giao thông công cộng có thể được cải thiện nhờ GPS thông minh.
  • Cảm biến và RFID có thể giúp quản lý tốt hơn các tiện ích công cộng như trung tâm tái chế và phân loại chất thải.

5. IoT trong ô tô

Một lĩnh vực có phạm vi ứng dụng IoT lớn là ngành công nghiệp ô tô. Các ứng dụng Internet of Things có thể được sử dụng trong quá trình đạt được công nghệ V2X, tức là công nghệ Vehicle to Everything. Các ứng dụng khác có thể bao gồm:

  • Bảo dưỡng dự đoán ô tô để giảm nguy cơ hỏng hóc của xe; và sự hao mòn của các bộ phận.
  • Thông tin giải trí trong xe được hỗ trợ bởi wifi 4G/5G để điều hướng rảnh tay và truy cập vào sự hỗ trợ của Google hoặc Siri.
  • Tuân thủ các quy định về môi trường và giao thông để đảm bảo an toàn.

6. IoT cho các vấn đề nông nghiệp và môi trường

Ứng dụng Internet of Things có khả năng mạnh mẽ để cải thiện và củng cố ngành nông nghiệp hiện tại. Theo báo cáo của Statista , việc sử dụng IoT trong nông ngiệp sẽ phát triển trên toàn thế giới. Các báo cáo cho thấy quy mô thị trường IoT cho ngành nông nghiệp năm 2018 là 14,79 tỷ USD nhưng dự kiến ​​sẽ đạt 30 tỷ USD vào năm 2030. Dưới đây là một số trường hợp sử dụng IoT trong quy trình nông nghiệp:

  • Máy bay không người lái nông nghiệp để chụp ảnh, lập bản đồ và khảo sát các trang trại.
  • Cảm biến IoT có thể giúp nông dân có được thông tin chính xác về điều kiện nhà kính như nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, v.v.
  • Giống như giám sát cây trồng, các cảm biến IoT này cũng có thể thực hiện giám sát gia súc theo thời gian thực.

Tóm lại: Những tiến bộ trong IoT đang đẩy chúng ta đi xa hơn bao giờ hết. Vì vậy, cần đầu tư nhiều hơn cho công nghệ này và các dự án công nghệ tiên tiến. Cần có một khuôn khổ IoT toàn diện, máy học, trí tuệ nhân tạo và các hệ thống nhúng để cải thiện các hoạt động và chức năng kinh doanh của chúng ta trong thế giới kết nối ngày nay. Bằng cách tận dụng tối đa công nghệ mạnh mẽ này, chúng ta có thể tận dụng được những lợi thế về chức năng, tính năng và năng suất thông minh từ hệ sinh thái IoT được kết nối.

Comments are closed.