Thế giới thông minh S&A

Bảo vệ gia đình trước vấn nạn ô nhiễm không khí?

Những ngày qua, Hà Nội và các tỉnh miền Bắc đang trải qua một đợt ô nhiễm không khí nghiêm trọng, kéo dài, ảnh hưởng rất xấu tới sức khỏe. Cụ thể, đợt ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở Hà Nội bắt đầu 22/11 và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Tình trạng ô nhiễm không khí này bao phủ tất cả các quận, huyện, đặc biệt là Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Bắc Từ Liêm, Hai Bà Trưng…

Hệ thống quan trắc của Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ TN&MT), của PAM Air hay Đại sứ quán Mỹ đều ghi nhận ô nhiễm không khí ở Hà Nội những ngày qua phổ biến ở ngưỡng rất xấu (chỉ số chất lượng không khí AQI từ 200-300, rất có hại cho sức khỏe với khuyến cáo mọi người nên hạn chế ra đường, thực hiện khẩn cấp các biện pháp bảo vệ sức khỏe). Tại một số điểm quan trắc trong thời gian nhất định còn ghi nhận ô nhiễm ở mức nguy hại với chỉ số AQI từ 300 trở lên – mức nguy hiểm đến sức khỏe với khuyến cáo mọi người nên ở trong nhà, đặc biệt là người già, trẻ nhỏ, người mắc bệnh hô hấp, tim mạch.

Tại các đô thị lớn ở miền Bắc, như Hà Nội, số ngày trong năm có chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở mức kém và xấu chiếm khoảng 30,5% tổng số ngày quan trắc, trong đó có một số ngày có AQI suy giảm tới mức rất xấu (AQI = 201- 300). Bên cạnh đó còn có ô nhiễm không khí làng nghề vẫn chưa được kiểm soát, công nghệ sản xuất lạc hậu, chưa có đầu tư thích đáng cho xử lý nguồn thải, nhiên liệu thường dùng là than chất lượng thấp. Vì vậy ô nhiễm không khí làng nghề trong những năm qua có chiều hướng gia tăng.

Tác hại của ô nhiễm không khí

Hậu quả của ô nhiễm môi trường không khí đối với con người là rất nghiêm trọng, ô nhiễm môi trường không khí chính là tác nhân chính khiến cho tỷ lệ người mắc bệnh về hô hấp, ung thư…. ngày càng tăng.

Theo WHO, ô nhiễm môi trường không khí gây ra 7 triệu ca tử vong mỗi năm, trong đó Châu Á – Thái Bình Dương chiếm khoảng 4 triệu ca. Chúng không những cướp đi sinh mạng của hàng triệu người mà còn gây thiệt hại kinh tế gần 5 nghìn tỷ USD mỗi năm. Chúng còn khiến tuổi thọ trung bình của mỗi người giảm đi 2 năm, và là nguyên nhân gây tử vong cao thứ 4 trên thế giới sau: tăng huyết áp, sử dụng thuốc lá và chế độ ăn uống không lành mạnh.

Theo đó ô nhiễm bụi mịn PM 2.5 chính là thủ phạm gây ra nhiều ca tử vong nhất. Vì chúng có kích thước rất nhỏ, nên dễ đi vào các nang trong phổi gây nên các bệnh về hô hấp. Bụi mịn (PM 2.5) kết hợp với CO, SO2, NO2 có trong không khí gây kích ứng niêm mạc, cản trở hemoglobin kết hợp oxy khiến tế bào thiếu oxy. Dẫn đến suy giảm chức năng phổi và làm nặng thêm tình trạng bệnh hen và bệnh tim.

Cũng theo WHO, ô nhiễm môi trường không khí là một trong nhiều thủ phạm gây nên các bệnh tim mạch, đột quỵ não lên tới 25%. Ngoài ra ô nhiễm môi trường không khí còn làm trầm trọng hơn các bệnh hen suyễn, ung thư phổi. Chúng còn tác động lên hệ thần kinh trung ương, làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, Parkinson, tự kỷ hay dễ cáu gắt.

Để giảm thiểu tác hại của ô nhiễm không khí đến sức khỏe bản thân và gia đình cần:

  • Hạn chế ra khỏi nhà, vận động tập thể dục, lao động ngoài trời. Khi ra đường nên sử dụng khẩu trang đảm bảo chất lượng và đeo khẩu trang đúng quy cách (đảm bảo kín, khít mặt).
  • Bên cạnh đó, người dân nên vệ sinh mũi, súc họng sáng tối bằng nước muối sinh lý, đặc biệt sau khi ra đường; tra rửa mắt bằng nước muối sinh lý vào buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Hạn chế mở cửa sổ, cửa ra vào thời điểm không khí bị ô nhiễm nặng, đặc biệt các gia đình gần đường giao thông, gần khu vực ô nhiễm.
  • Thường xuyên vệ sinh phòng ở và nhà cửa, dọn dẹp thông thoáng môi trường sống. Hạn chế sử dụng hoặc thay thế sử dụng bếp than tổ ong, củi, rơm rạ bằng bếp điện, bếp từ hoặc bếp ga. Trồng cây xanh trong và quanh nhà giúp ngăn bụi và làm sạch không khí.
  • Đối với người có bệnh hô hấp, bệnh tâm phế mạn tính, bệnh tim mạch, suy dinh dưỡng, già yếu, cần thực hiện các biện pháp dự phòng trên nghiêm ngặt hơn như tuân thủ và duy trì điều trị theo đơn của bác sĩ chuyên khoa. Nếu có dấu hiệu khó chịu, tăng nặng nên khám ngay tại các cơ sở y tế chuyên khoa.
  • Các chuyên gia cũng đặc biệt lưu ý, ô nhiễm không khí ở Hà Nội chủ yếu là ô nhiễm bụi mịn PM2,5. Người ra đường nên sử dụng các loại khẩu trang có khả năng ngăn bụi mịn, thay vì khẩu trang thông thường.

Một số loại máy lọc không giúp khí lọc sạch bụi mịn, bảo vệ đường hô hấp cho gia đình:

  1. Máy Lọc Không Khí SAL05 (thích hợp cho phòng khách ≥72 m²)

SAL05 có khả năng lọc sạch khí formaldehyde lên đến 600m3/h, góp phần làm giảm đáng kể nồng độ formaldehyde phát tán trong không khí. Và đặc biệt là loại bỏ hiệu quả các loại hạt PM2.5 có hại cho sức khỏe con người. Ngoài ra, máy lọc còn có khả năng hạn chế sự phát tán của phấn hoa, các chất gây dị ứng, lông động vật hay vi khuẩn trong khu vực có diện tích lên đến 73 m².

Với 2 lõi lọc 3 lớp, ở hai bên trái, phải so với bộ quạt trung tâm SAL05 có thể hút không khí từ hai phía, tăng nhanh hiệu quả lọc. Bộ lọc có hiệu suất hoạt động cực cao cùng lớp lọc bằng than hoạt tính tạo nên một hệ thống lọc mạnh mẽ. Tốc độ lưu lượng khí di chuyển qua màng sẽ nhanh hơn và được màng giữ lại nhiều hơn.

Kết nối với app Smart life để đồng bộ hóa dữ liệu. Thông qua app, bạn có thể nhận biết trực tiếp các thông số về nhiệt độ, độ ẩm hay tình trạng lọc bụi trên máy hỗ trợ điều khiển các chức năng từ xa. Hoặc bạn có thể tự thiết lập, hẹn giờ hay điều chỉnh hoạt động của máy thông qua điện thoại một cách đơn giản và dễ dàng.

Tuy có kích thước và hệ thống lọc lớn nhưng Máy lọc không khí SAL05 không gây ra tiếng ồn quá lớn nhờ trang bị công nghệ giảm nhiễu ồn tiên tiến. Ngay cả ở chế độ hút mạnh nhất, tiếng ồn của máy chỉ ở mức 34dB.

2. Máy Lọc Không Khí SAL06 (thích hợp cho phòng ngủ ≥40 m²)

3. Máy Lọc Không Khí SAL04 (thích hợp cho phòng ngủ/phòng khách ≥50 m²)

Máy lọc không khí SAL04 là một máy lọc không khí tĩnh điện có bộ phận lọc không tiêu hao. Đây là loại máy lọc thân thiện với môi trường với bộ lọc tĩnh điện có thể tái chế và tháo ra vệ sinh. Máy có khả năng tạo ra tĩnh điện để hấp thụ tất cả bụi trôi nổi trong không khí, đồng thời loại bỏ các chất có hại trong không khí một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Máy lọc không khí có thể dễ dàng vệ sinh và được cấu tạo với bốn lớp lọc không khí hiệu quả. Bạn có thể tháo rời trực tiếp các bộ lọc cũng như các mô-đun sau khi nhấc nắp trên lên và kết hợp các mô-đun bộ lọc khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng trong ngôi nhà của bạn.

4. Máy Lọc Không Khí SAL10

Comments are closed.