NEN-MAY-NGANG-XE-BAY-1-1

S&A mang xe bay về Việt Nam – Bước tiến mới trong công nghệ?

Hướng đến phục vụ giới thượng lưu với những trải nghiệm đẳng cấp vượt trội, S&A không ngừng chú trọng việc tạo ra một không gian thoải mái, tiện nghi và sang trọng bao gồm hàng loạt các giải pháp hàng đầu về nhà thông minh, nông nghiệp thông minh, giáo dục thông minh, chăm sóc sức khỏe,….. S&A luôn hướng tới phát triển nhân loại, đưa công nghệ Việt Nam đứng top thế giới.

Nếu trước đây, những chiếc xe “có cánh” chỉ xuất hiện trong những bộ phim khoa học viễn tưởng hay trí tưởng tượng của con người. Thì chỉ trong vài năm trở lại đây, hàng loạt các mẫu xe bay được các ông lớn trên thế giới lắp ráp và thử nghiệm với một niềm tin rằng “sự ra đời của xe bay sẽ giải quyết được các vấn về ách tắc giao thông” hay sẽ làm “bước ngoặc mới của ngành công nghệ hiện đại”, “sự so kè phát triển giữa các quốc gia lớn về công nghệ. Trước sự chạy đua đó, S&A đã và đang chuẩn bị tất cả các điều kiện cần và đủ để có thể cho ra đời những chiếc xe bay đầu tiên có mặt tại Việt Nam – Kéo gần hơn khoảng cách phát triển đối với các quốc gia lớn trên thế giới.

TRIỂN VỌNG CỦA XE BAY

Giới nghiên cứu nhận định, xe bay sẽ mang lại nhiều lợi ích, giúp giải quyết tình trạng ách tắc giao thông, cải thiện khả năng đi lại của người dân ở vùng sâu – vùng xa, các đảo bị cô lập và trợ giúp cứu hộ nhân đạo. Mô hình giao thông bằng xe bay sẽ giúp các quốc gia trên thế giới tiết kiệm hàng trăm tỉ USD hàng năm vì không phải xây dựng thêm hệ thống đường xá và cầu cống mới để đáp ứng nhu cầu di chuyển bằng loại phương tiện truyền thống. Những chiếc xe bay còn mở ra các cơ hội đầu tư hấp dẫn, thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia vào mảng công nghệ mới mẻ này.

Hơn nữa, rất có thể các vụ sáp nhập hoặc thâu tóm sẽ diễn ra khi các doanh nghiệp lớn bắt đầu quan tâm đến việc kinh doanh xe bay. Một ví dụ điển hình như Hãng Boeing vừa mua lại Aurora – startup phát triển công nghệ bay tự hành. Triển vọng của phương tiện bay là rõ ràng, với sự sẵn sàng của công nghệ và quan tâm lớn từ các nhà đầu tư, thế nhưng vẫn còn đó những rào cản. Thách thức lớn nhất là việc tích hợp các loại vật thể bay vào trong quy trình quản lý không phận chung.

KHÓ KHĂN, THÁCH THỨC

Tuy nhiên có thể thấy, công nghệ tự hành an toàn cho phương tiện bay, thiết kế kỹ thuật và giấy phép là những thử thách lớn trong ngành công nghệ mới này khiến nhiều “ông lớn” trên thế giới đã phải dừng chân. Không ít cuộc thử nghiệm đã thất bại, dẫn đến tai nạn khiến một số mẫu xe được trì hoãn thời gian mở bán, gây thiệt hại hàng triệu USD.

Theo các nhà khoa học, khi những chiếc xe bay được sử dụng cho hành trình ngắn trong đô thị (trung bình dưới 35km), chúng sẽ gây ô nhiễm nhiều hơn so với ô tô thông thường. Mặc dù về mặt công nghệ, xe bay khá “sạch” do sử dụng năng lượng điện, nhưng đáng tiếc, việc sản xuất điện vào lúc này vẫn sinh ra lượng lớn khí thải nhà kính. Điều đặt ra ở đây là cần có giải pháp giải thiểu tối đa lượng khí thải ít nhất bằng lượng khí thải ô tô thông thường. Dĩ nhiên, thực tế trên không đồng nghĩa rằng những chiếc ô tô mãi mãi không thể “cất cánh”. Nghiên cứu chỉ ra rằng, tình hình sẽ cải thiện khi những hành trình trung bình của xe bay kéo dài hơn 35km. Bởi lẽ, những chiếc xe bay sẽ càng đạt hiệu quả kinh tế cao hơn khi di chuyển xa ở tốc độ cao một cách liên tục (khoảng 150 km/giờ trong nghiên cứu), đặc biệt là khi vận tải tối đa khả năng.

Đây là một vấn đề nan giải về mặt quy chế (các vật thể bay nên được điều khiển từ xa bởi con người hay tự vận hành), về mặt cơ sở hạ tầng (làm thế nào để kiểm soát và bảo vệ an toàn cho vô số những xe bay bên cạnh các phương tiện bay khác), về mặt công nghê (làm thế nào để điều hành được hàng ngàn đường bay trong thời gian thực và quản lý những va chạm). Với sự phát triển của các loại xe bay trong thời gian tới, vấn đề cấp bách đặt ra cho các cơ quan quản lý hàng không các nước là phải nhanh chóng xây dựng một bộ quy tắc an toàn giao thông cho riêng loại phương tiện di chuyển rất mới mẻ này. Quan trọng hơn, nhà sản xuất cần phải thuyết phục người sử dụng rằng xe bay có thể thay thế phương tiện truyền thống và thực sự an toàn..

Như vậy, trong tương lai Việt Nam hoàn toàn có thể xuất hiện những chiếc xe bay mang nhãn hiệu S&A. Để thực hiện giấc mơ đó, S&A cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa về công nghệ cũng như đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho người tiêu dùng.

Comments are closed.